Thư gửi cha – Đức Cha Pierre Lambert de la Motte – Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá

Cha yêu dấu!

Khi con cầm bút viết về Thánh giá, con chợt nhận ra con nghèo nàn đến vô cùng. Con đã loay hoay mãi trong những suy tư của chính mình, xâu chuỗi lại những kinh nghiệm, những cảm nhận của bản thân, nhưng tất cả đều nghèo nàn và trơ trụi. Và rồi một ý nghĩ lại đến với con, cứ như những lần khác con lại đến dưới chân Thánh giá, và đặt nơi đó sự nghèo nàn tận cùng của lòng con, và con chỉ cầu xin một điều là cho con được múc lấy nguồn phú quý giàu sang từ Thánh giá Chúa. Đối với con, Thánh giá không chỉ là sự trần trụi, nghèo nàn của Con Thiên Chúa trong mắt con người, nhưng ẩn sau sự trần trụi đó là nguồn phú quý, vinh quang cho tất cả những ai yêu mến Thánh giá  Chúa, cách đặc biệt là cho các nữ tu Mến Thánh Giá.

Trong đời sống cầu nguyện, cách đặc biệt là trong những ngày cầu nguyện kéo dài của năm đại tập, đã có những lúc con thấy lòng mình tràn trào tình yêu, nhưng cũng có những lúc con thấy tâm hồn mình tựa hồ sa mạc chỉ có nắng gió và bụi đất. Những lúc như vậy, con chỉ biết đem tất cả sự nghèo nàn của mình đặt dưới chân Thánh giá Chúa, vì con tin rằng chính từ trên Thánh giá phát xuất mọi nhân đức, và sự giàu có lấp đầy sự trống trải nghèo nàn của tâm hồn con. Chính từ Thánh giá Chúa, con lãnh nhận tình yêu sâu thẳm của Ngài và cũng chính Thánh giá dạy con biết khiêm tốn, hạ mình đón nhận ân sủng nhưng không của Chúa cách dư tràn.

Tiếng gọi từ Thánh giá, hay ơn gọi Mến Thánh giá đã đến với con cách bất ngờ. Cả tuổi thơ con chưa bao giờ nghĩ mình sẽ theo Chúa trong ơn gọi này, vì có lẽ cái tên “Mến Thánh Giá” dường như bao hàm cả những khó khăn và khổ đau. Nhưng “Đường lối Thiên Chúa ai dò cho thấu”, con sẽ được trở nên thành viên chính thức của Hội dòng Mến Thánh Giá Huế qua lời tuyên khấn trọn đời sắp tới. Nhìn lại con đường Cha đi, chẳng phải chính Cha cũng đã từng có những bước ngoặt rất lớn trong cuộc đời, cách đặc biệt là trong sứ mạng chủ chăn của Cha ở vùng viễn Đông xa xôi nghèo nàn này. Chưa bao giờ Cha nghĩ tới việc mình sẽ là Giám mục Tông tòa tiên khởi của vùng đất này, và điều đó cũng trái ngược với ước ao của Cha là được ra đi như một thừa sai bình thường. Và những “trái ý” này đã đem lại cho Giáo Hội Việt Nam chúng con, cách riêng là chúng con, người nữ tu Mến Thánh Giá những hoa trái đức tin dồi dào và tình yêu tuyệt với nhất. Phần chúng con, gia sản quý báu nhất chính là đặc sủng và linh đạo “Mến Thánh Giá” mà chúng con được lãnh nhận từ Cha. Đây là phương thế hữu hiệu nhất giúp chúng con đi trọn hành trình nên thánh của mình.

Càng gắn bó với linh đạo “Mến Thánh Giá”, con càng được thấu hiểu những chiều kích cao quý của mầu nhiệm Thập giá. Những đau khổ, những trái ý hay những giới hạn bất toàn của bản thân từng làm cho con thấy mình bất hạnh, giờ đây lại giúp con nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su Ki-tô Chịu Đóng Đinh hơn, và mang lại những hiệu năng tông đồ mạnh mẽ. Con đã từng than thở, trách mọc, tránh né khi đối diện với những điều ấy, nhưng khi đã trở nên con của Cha trong linh đạo Mến Thánh Giá, con đã đón nhận những điều ấy với thái độ tích cực hơn, và dường như con hiểu được nỗi lòng Chúa, chia sẻ với Chúa hơn khi con được chạm vào Thánh giá, và được Thánh giá Chúa chạm vào con.

Điều Thánh Phaolô đã xác quyết: “Tôi hoàn tất nơi thân xác tôi những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân Đức Kitô phải chịu cho thân mình Người là Hội Thánh” (Cl 1,24), và đó cũng là điều lòng cha luôn tâm niệm. Con cũng ước mong và ý thức đi vào hành trình hiến tế của Chúa Giêsu mỗi ngày bằng những thập giá của đời con và bằng sự khổ chế hy sinh vì tình yêu.

Cha kính yêu!

Con vẫn hay cầu xin: “Lạy Chúa xin cho con được chết dưới chân Thánh giá Chúa” Đó là những lúc con thấy mình mệt mỏi, hay lúc con thấy tâm hồn trĩu nặng vì những bất toàn tội lỗi của bản thân. Rồi khi con thưa lên với Chúa những điều ấy, con nhận thấy rằng chính con phải biết chết đi mỗi ngày cho chính cái tôi thăm thẳm, cho con người tội lỗi, cho những yếu đuối mỏng giòn của bản thân. Và con thấy mình bình an khi được để lại dưới chân Thánh giá Chúa tất cả những gì là con người nhất trong con và nhận lấy một tinh thần mới, một sự sống mới Chúa trao ban ngay từ trên Thánh giá.

Trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, con tin mọi sự Chúa đã khởi sự nơi Cha sẽ được thành toàn nơi con và nơi mỗi một chị em Mến Thánh Giá chúng con. Ước mong con luôn sống xứng với tên gọi Mến Thánh Giá mà Cha đã đặt cho con.

Kính yêu Cha!

Nữ tu Maria Trần Thị Thùy

Hội dòng Mến Thánh Giá Huế