Bài Viết Chủ Đề Tháng 9: Chúng Ta Được Sinh Ra Từ Thập Giá Của Đức Kitô

DẪN NHẬP

Mọi ân sủng và thánh đức nơi hết thảy mọi người đã qua đời trong các thế kỷ trước đây, hoặc đang sống trong hiện tại, hoặc sẽ sinh ra cho đến tận thế, là hoa quả của Thánh Giá Đức Giêsu Kitô mà thôi. Vì thế thật đáng kinh ngạc, vì nhiều người đi tìm ở đâu đâu những phương thế dẫn tới sự công chính, chứ không tìm nơi Thánh Giá” (Đức cha Pierre Lambert de La Motte– Ltt)

Chị em chúng ta đang bước vào năm thứ 3, nhiệm kỳ 2022-2026 với chủ đề: CỘNG ĐOÀN: VÌ SỨ MẠNG VÀ CHO SỨ MẠNG. Với mục tiêu tái khám phá bản chất và mục đích của cộng đoàn thánh hiến trong mối liên hệ với sứ mạng; củng cố và gia tăng chứng tá đời sống và chứng tá hoạt động tông đồ của cộng đoàn; và điều hướng mọi sinh hoạt và công việc phục vụ của cộng đoàn đến hiệu năng tông đồ.

Bước vào tháng 9 với chủ đề: “Được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô” một lần nữa cho chúng ta tái khám phá bản chất của cộng đoàn Mến Thánh Giá, nhằm giúp chúng ta củng cố ý thức thuộc về và đồng thời tích cực thông dự vào các biến cố, sự kiện, sinh hoạt của Hội dòng.

Trong những suy tư vắn vỏi, người viết xin được gửi đến những ý hướng đơn sơ về chủ đề tháng, hy vọng góp phần nhỏ đem lại những ơn ích thiêng liêng cho tất cả chị em chúng ta.

  1. NGƯỜI KITÔ HỮU ĐƯỢC SINH RA TỪ THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ

Sách Sáng Thế kể về câu chuyện con rắn. Khi con người đầu tiên nghe lời dụ dỗ của con rắn, họ bước vào bóng đêm của sự chết. Từ cảnh hạnh phúc trong vườn Địa Đàng, con người đi vào chốn tối tăm của sự chết và tội lỗi. Và cũng chính trong Cựu ước, trong sách Dân số lại trình thuật cho chúng ta câu chuyện về con rắn đem lại sự sống, đó chính là con rắn đồng Môsê đã treo lên trong sa mạc để đem lại sự sống cho những kẻ ngước nhìn lên nó. Thật vậy, khi quay nhìn về phía con rắn thì không phải con người được cứu bởi con vật đó, mà chính nhờ Chúa là Đấng xót thương cứu chữa khi con người biết cách nhìn, biết cách trông thấy con rắn.

Nếu con rắn trong địa đàng là hiện thân của tội lỗi và sự dữ, thì con rắn đồng trong sa mạc là “tin mừng” cho những kẻ ngước nhìn lên nó.

Nếu con rắn trong địa đàng hủy diệt mọi tương quan tốt đẹp giữa con người với Thiên Chúa, thì con rắn đồng trong sa mạc mang lại niềm hy vọng vì nhận ra lòng thương xót của Chúa.

Và nếu con rắn trong vườn địa đàng gieo sự chết vào thế giới loài người, thì con rắn đồng trong sa mạc lại có khả năng trao ban sự sống.

Trong Tin mừng Gioan chương 3, câu chuyện giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô Chúa Giêsu đã nhắc đến hình ảnh con rắn đồng: “Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Người sẽ được sống muôn đời” (Ga 3, 14). Chúa Giêsu ám chỉ lúc mình được giương cao trên thập giá, ai đang ở trong hiểm nguy của tội lỗi, nhìn lên Người với lòng tin thì sẽ được cứu độ như Gioan viết: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,17).

Trong khi con rắn đồng trong sa mạc chỉ đem lại cho dân Israel sự sống thể xác mà không thể làm tái sinh sự sống thiêng liêng, thì Đấng chịu treo trên Thánh Giá lại có thể tái sinh con người bằng chính Thánh Giá của Người, và trao ban chính sự sống Thần Linh cho con người bất luận tốt xấu, sang giàu…

Ngôn sứ Isaia đã từng mô tả Vị Cứu Tinh của dân Israel trong bài ca Người Tôi Tớ như sau : “Này đây, người tôi tớ của Ta sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng… Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta nhưng chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm ; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Is 52,13–53,12).

Các trình thuật Sách Thánh đều gợi mở cho ta về một Đấng có thể cứu sống con người, tái sinh con người bằng chính cái chết trên Thập giá của mình.

Trong trình thuật Tin Mừng của Tông đồ Gioan, sau khi Đức Giêsu hoàn tất cuộc Thương Khó của mình Người gục đầu và trao Thần Khí. Thần Khí Người trao trên Thánh Giá chính là sự sống Thần Linh mà con người đầu tiên đã đánh mất khi bất phục tùng. Chính Thần Khí ấy làm cho con người được sinh ra trong Ân sủng để lại được làm con Thiên Chúa, và chính người Kitô hữu được sinh ra trong chính Thập giá của Người.

  1. CỘNG ĐOÀN MẾN THÁNH GIÁ ĐƯỢC SINH RA TỪ THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ

Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người (Gl 1, 15).

Như được minh định trong Bức Tâm Thư, chị em chúng ta xác tín rằng, chúng ta sống chung với nhau vì được Thiên Chúa từ bi nhân hậu kêu gọi và được Chúa Giêsu Kitô tuyển chọn, để tiếp nối cuộc đời lữ thứ và hy sinh của Người Chúng ta “được sinh ra không do ý muốn của xác thịt” (Ga 1, 13) mà do ý muốn của Đấng chịu đóng đinh trên Thập giá.

Trong Luật Mến Thánh Giá Tại Thế, Đấng Sáng Lập Dòng cũng đã xác tín: “Mọi ân sủng và thánh đức nơi hết thảy mọi người đã qua đời trong các thế kỷ trước đây, hoặc đang sống trong hiện tại, hoặc sẽ sinh ra cho đến tận thế, là hoa quả của Thánh Giá Đức Giê su Ki tô mà thôi. Vì thế thật đáng kinh ngạc, vì nhiều người đi tìm ở đâu đâu những phương thế dẫn tới sự công chính, chứ không tìm nơi Thánh Giá” (Đức cha Lambert – Ltt). Ân sủng và thánh đức đó trước hết là ơn được làm Kitô hữu, sau là được trở nên người môn đệ của Đức Giêsu trong ơn gọi và Linh đạo Mến Thánh Giá, vì chính từ trên Thập giá Người đã kêu gọi chúng ta, những người nữ tu Mến Thánh Giá trở nên môn đệ Người, hay nói cách khác, chúng ta được sinh ra từ chính Thập giá Đức Kitô.

  1. ĐƯỢC SINH RA TỪ THẬP GIÁ – ĐƯỢC SINH RA TỪ TÌNH YÊU HIỆP THÔNG

Thập giá không chỉ là biểu tượng của Tình Yêu, nhưng Thập giá còn mang ý nghĩa của sự hiệp thông sâu xa. Chính Thiên Chúa đã dùng cái chết của Con Một Ngài trên Thập giá để hòa giải nhân loại với Ngài, để nối lại sợi dây hiệp thông đã bị cắt đứt khi con người đầu tiên phạm tội. Và cũng chính trên Thập giá Chúa Giêsu đã phá vỡ mọi bức tường ngăn cách trong nhân loại như Thánh Phaolo đã khẳng định: “Chính Người là sự bình an của chúng ta. Người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét […] Như vậy khi thiết lập hòa bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất. Trên thập giá, người đã tiêu diệt sự thù ghét […]. Nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.” (Ep 2,14-18).

Và ơn gọi Mến Thánh Giá được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô, chính là được sinh ra từ tình yêu hiệp thông của Người.

Có nhiều ơn gọi trong Hội Thánh, nhưng Thiên Chúa đã dành riêng tôi và gọi tôi trở nên người nữ tu của Chúa. Có nhiều Linh đạo trong Hội Thánh, nhưng Thiên Chúa lại cất nhắc tôi và dẫn tôi bước đi trên con đường Mến Thánh Giá. Và thật lạ lùng biết bao, khi Người lại đặt để tôi trong chính cộng đoàn cùng với chị em, để chia sẻ niềm hạnh phúc khi được trở thành nữ tỳ Mến Thánh Giá. Đó không phải là một sự ngẫu nhiên, tình cờ nhưng tất cả nằm trong Mầu nhiệm Tình yêu của Thiên Chúa.

Và khi xác tín tôi được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô, chị em tôi, cộng đoàn, Hội dòng tôi được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô, tôi phải chọn lựa thái độ sống nào để bản thân tôi, cộng đoàn tôi, Hội dòng tôi trở nên thân mình mầu nhiệm của Đấng Chịu Đóng Đinh?

Mỗi chị em chúng ta sẽ có những câu trả lời cho riêng mình, nhưng trong tất cả việc nhận ra ơn gọi của chính mình là một ân huệ, một hồng ân tuyệt vời, nhờ đó chúng ta bồi đắp cho mình cảm thức “thuộc về” để yêu mến và xây dựng Hội dòng trong mọi mặt là điều quan trọng. Lối sống của chúng ta cần phải phản ánh lòng trung thành với tình yêu cứu độ của Đức Kitô, sống vì người khác và kết hiệp với đau khổ của Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Và nhất là được sinh ra từ tình yêu hiệp thông, chúng ta được mời gọi hiệp thông với chị em và trở nên dấu chứng của sự hiệp thông  cho thế giới con người hôm nay.

Lạy Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh, từ trên Thánh Giá Chúa đã kêu gọi chúng con, đã sinh ra chúng con trong tình yêu. Xin cho chúng con là những nữ tu Mến Thánh Giá, biết luôn hân hoan cảm tạ vì ơn chọn gọi Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con mang trong mình cảm thức thuộc về Chúa nơi Hội dòng, nơi cộng đoàn chúng con đang sống. Để chúng con sống hết mình cho lý tưởng tình yêu và cho Hội dòng, cho cộng đoàn chúng con đang hiện diện. Ước chi tình yêu Thánh Giá liên kết chúng con nên một, để qua chúng con, mọi người tản mác khắp nơi cũng được quy tụ nên một trong Đức Kitô Chịu Đóng Đinh.

Nữ tu Maria Trần Thị Thùy

Hội dòng Mến Thánh Giá Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Tuyển tập Di cảo Bút tích Đức cha Pierre Lambert de La Motte
  2. Chủ đề tháng 9 – Chúng ta được sinh ra từ Thập giá Đức Kitô – Ban Linh đạo Hội dòng Mến Thánh Giá Huế
  3. https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-58-con-ran-dong-va-dang-chiu-dong-dinh-%7C-duoi-anh-sang-loi-chua-72760