Mẹ Maria – Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo
Qua dòng lịch sử, Giáo Hội Việt Nam đã trải qua bao thử thách gian khổ, các bậc tiền bối hào hùng cha ông chúng ta, từ giám mục, linh mục, thầy giảng, giáo dân, già trẻ nam nữ vẫn luôn trung kiên, lấy chính cái chết của mình minh chứng tình yêu đối với Thiên Chúa Chí tôn và góp phần xây dựng và tô thắm Hội Thánh Việt Nam. Hẳn rằng trong những năm tháng chịu đựng cấm cách, bách hại ác liệt đó, các bậc tiền bối cha ông, các Thánh Tử đạo đã nhận được sức mạnh, nguồn trợ lực từ Ba Ngôi Thiên Chúa và Mẹ Maria, Mẹ Hội Thánh.
- Của Lễ Dâng trên Nền Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang, năm 1885
Trong tập sách: “Một trang huyết lệ tỉnh Quảng Trị” của Viên Công sứ Jaboulle có ghi câu chuyện cảm động như sau: Có gần 200 giáo dân Cổ Vưu, đã chạy giặc Văn Thân (07.9.1885) vào La Vang, rồi họ trốn vào rú xanh (rừng sâu), trong lúc ẩn trốn trên rừng, vì quá đói, nên có một số trong họ liều mạng trở về đồng nội kiếm ăn. Bất ngờ nghe tiếng kèn tây thổi ở tỉnh thành Quảng Trị và gặp Cha Lý (Allys) cùng với bộ đội Pháp vào ngày 12.9.1885. Sau đó, có một số it anh em mạo hiểm trở vào rú xanh đưa tin cho anh chị em đang tránh nạn. Họ thận trọng chia nhau từng toán mà trở về làng. Từ trong núi đi ra, trên đường về, có 30 tín hữu Trí Bưu, Hạnh Hoa, Thạch Hãn bị một toán quân Văn Thân chặn bắt, và họ hùng hổ đòi giết ngay. Biết là không thể thoát khỏi tay những người còn say máu căm thù, trong số đó có ông Thoàn, đứng ra xin một ân huệ là được chết trên nền Đền thờ Đức Mẹ La Vang mới bị đốt cách đó chỉ vài hôm. Lời yêu cầu của ông được chấp thuận ngay. Quân Văn Thân trói ông Thoàn và 29 bạn đồng hành khác rồi chúng thiêu sát tất cả trên nền nhà thờ Đức Mẹ[1]. Phải chăng cái chết đầy can đảm và trọn tình yêu với Thiên Chúa của các tín hữu cha ông chúng ta xưa hòa với lễ dâng trên đồi Canvê, có Mẹ Maria đứng hiệp dâng của lễ là chính con cái Mẹ, em của Chúa Giêsu, như xưa Mẹ đã dâng chính Con Một mình, chịu đóng đinh trên đồi Can vê, Mẹ cùng hiệp thông hiến dâng lễ tế. Rất nhiều tín hữu nam nữ đã can đảm lấy cái chết minh chứng lòng trung thành với đức tin mà Thiên Chúa ban. Thánh địa La Vang của Mẹ có những của lễ hy sinh, bàn tế lễ đã thấm máu các Đấng Tử đạo vùng đất Dinh Cát, Quảng Trị, với cái chết kiêu hùng, uy dũng, như khúc khải hoàn ca các thiên thần chờ đợi rước các Vị tử đạo lên trời! Các vị ấy đã chết vì niềm tin vào Chúa Giêsu, Chúa của mình. Tuy các Đấng không có tên tuổi trong số các Thánh 118 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam và Chân Phước Anrê Phú Yên. Họ ở trong số 300 ngàn tín hữu Việt Nam đã đổ máu trong gần 300 năm bắt đạo dưới các triều Chúa Trịnh và các Vua triều Nguyễn.
Lễ dâng cuộc đời vì đức tin Kitô giáo, máu thắm của các vị ấy hòa chung với máu tế hiến cứu chuộc của Đức Giêsu trên bàn thờ, nơi chính nền đất ngôi thánh đường Đức Mẹ La Vang. Một lễ dâng muôn phần hoàn hảo quý trọng, có Mẹ cùng tế hiến. Đẹp thay!
- Các Thánh Tử đạo bước theo Mẹ – Hiến dâng với Mẹ
Đời sống người kitô hữu, đặc biệt là các Thánh Tử đạo, các ngài họa theo từng đường nét của Đức Maria trong tinh thần, cung cách làm người môn đệ trung thành của Đức Kitô: bước theo Ngài đi bất cứ nơi đâu, những tối tăm của đời sống đức tin với Đức Mẹ từ khi Mẹ chịu truyền tin cho đến lúc chia sẻ nỗi đau thương thập giá, với đức tin và hy vọng vào quyền năng Thiên Chúa, và đứng vững dưới chân Thập Giá.
Đức Maria là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, khi Mẹ đứng thẳng dưới chân Thánh Giá hiến tế Con yêu của mình lên Chúa Cha, Mẹ cũng dâng hiến chính mình, lời tiên tri của Cụ già Simêon xưa đã ứng nghiệm. Phúc Âm thứ Tư đã được Thánh Gioan ghi: “ Đứng gần Thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”(Ga 19, 25-27).
Bài Tin Mừng Thánh Gioan làm nổi bật hình ảnh Đức Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá, có mặt bên Chúa Giêsu khi Người hiến thân chịu chết. Cũng thế, Đức Mẹ ở bên để đồng hành, nâng đỡ các thánh tử đạo khi các ngài chịu đau khổ vì danh Chúa. Hiến dâng Con mình trong niềm tin, thống khổ và quả cảm phi thường, Mẹ xứng đáng đón nhận Danh hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bằng một đời sống âm thầm hay ngay cả bằng máu đào, và chính sinh mạng của mình. Các ngài vẫn hằng luôn yêu mến gắn bó với Mẹ để xin Mẹ che chở giữ gìn trong thời gian lao tù và cả khi đến pháp trường để chịu chết. Nhiều Thánh tử đạo tại Việt Nam đã có những lời cầu thiết tha:
- “Như xưa Mẹ đã dâng Con yêu qúy trong đền thờ, nay xin cũng hiến dâng chúng con trong cuộc tử đạo hồng phúc” (Thánh Tử đạo Phêrô Võ Ðăng Khoa)
- “Lạy Mẹ của con, xin hãy tin nơi con,khi con trưởng thành, con sẽ hiến toàn thân cho việc cải hóa những người chưa tin. Xin Mẹ giúp con theo con đường và tinh thần của ơn gọi đó. Xin cho con được đau khổ vì Đức Kitô, được đón nhận ngành lá tử đạo và về đến bến vinh quang” (Thánh Phêrô Cao Borie, GM)
- “Lạy Mẹ Vô Nhiễm, khi đầu con rơi xuống dưới lưỡi gươm của lý hình, xin nhận lấy tôi tớ nhỏ bé như trái nho chín được hái, như bông hồng nở rộ được ngắt về dâng kính trên bàn thờ. Avê Maria” (Thánh Théophane Vénard Ven).[2]
Chúng ta là con của Mẹ khi Mẹ nhận lời trối của Chúa Giêsu trên Thập giá. Chúng ta hãy tin tưởng rằng Mẹ là Mẹ của chúng ta, Mẹ luôn đồng hành bên ta để chúng ta có đủ can đảm và sức mạnh sống đúng với ơn gọi Kitô hữu và môn đệ của Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh của đời sống để giữ vững niềm tin, trong lời cầu nguyện, trong sứ vụ, trong thử thách gian nan cũng như của chính bản thân của mỗi người với lòng khiêm tốn, hy sinh và phó thác để có thể dâng hiến mỗi ngày với Mẹ trên bàn thờ tế lễ trong Thánh Lễ Nhiệm Mầu của Chúa Kitô trên bàn thờ thế giới.
Lạy Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cầu cho chúng con.
[1] . Lm Nguyễn văn Ngọc, Linh địa La vang, trang 53-54, năm1970
[2]. Đào Trung Hiệu OP.
Nữ tu Maria Nguyễn thị Tuyệt
Hội dòng Mến Thánh Giá Huế