Với sự xức dầu của Chúa Thánh Thần, các Kitô hữu được mời gọi lan tỏa “hương thơm của Chúa Kitô trên thế giới”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích điều này khi phát biểu trước các tín hữu có mặt tại Đại thính đường Phaolô VI trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần hôm thứ Tư, ngày 21 tháng 8.
Tiếp tục loạt bài chia sẻ Giáo lý dành riêng về Chúa Thánh Thần, Đức Thánh cha Phanxicô đã bình luận về những lời của Chúa Giêsu: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi; vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi” (Luca 4,18). Trong phép rửa tại sông Giođan”, Đức Thánh Cha bình luận, ‘Chúa Cha đã ‘xức dầu bằng Thánh Thần’, nghĩa là Ngài đã xức dầu tấn phong Chúa Giêsu làm Vương đế, Ngôn Sứ và Tư Tế. Thực ra, trong Cựu Ước, các vị vua, các ngôn sứ và các tư tế đều được xức dầu thơm. Trong trường hợp của Chúa Kitô, thay vì dầu về thể lý, Người được xức dầu thiêng liêng là Chúa Thánh Thần; thay vì biểu tượng, ở đây có một thực tại: Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu”.
“Chúa Giêsu”, Đức Thánh Cha tiếp tục, “được tràn đầy Chúa Thánh Thần ngay từ giây phút đầu tiên khi Người nhập thể. Tuy nhiên, đó là ‘ân sủng cá nhân’, không thể thông truyền; nhưng giờ đây, với việc xức dầu này, Người lãnh nhận trọn vẹn ân sủng của Chúa Thánh Thần để thực hiện sứ mạng mà với tư cách là đầu, Người sẽ thông truyền cho thân thể của Người là Giáo hội. Vì lý do này, Giáo hội là ‘dân tộc vương đế, dân tộc ngôn sứ và dân tộc tư tế’mới”.
“Thuật ngữ tiếng Do Thái ‘Mêsia’ và thuật ngữ ‘Kitô’ tương ứng trong tiếng Hy Lạp, cả hai đều ám chỉ Chúa Giêsu, có nghĩa là ‘người được xức dầu’. Liệu chính tên gọi ‘Kitô hữu’ của chúng ta có được các Giáo phụ giải thích theo nghĩa đen là ‘những người được xức dầu để noi gương Chúa Kitô?”.
Ngoài biểu tượng gió, Chúa Thánh Thần cũng được tượng trưng bằng dầu. Điều này dạy chúng ta điều gì? Đức Thánh Cha trả lời bằng cách trích dẫn bài diễn văn trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh trong đó vị Giám mục, khi thánh hiến dầu được gọi là “Dầu Thánh”, ám chỉ những người sẽ được xức dầu trong Bí tích Rửa tội và Thêm sức, nói rằng: “Xin cho việc xức dầu này thấm nhập vào họ và thánh hóa họ, để khi được tẩy sạch vết nhơ của sự hư hoại tự nhiên và được thánh hiến thành đền thờ vinh quang của Người, họ lan tỏa hương thơm của một cuộc sống thánh thiện”.
“Chúng ta biết rằng, thật không may, đôi khi các Kitô hữu không lan tỏa hương thơm của Chúa Kitô”, Đức Thánh Cha Phanxicô bình luận, “mà lại lan truyền mùi hôi thối của chính tội lỗi của họ. Tuy nhiên, điều này không được khiến chúng ta sao nhãng khỏi cam kết thực hiện, hết sức có thể và mỗi người trong môi trường của mình, ơn gọi cao cả này là trở thành hương thơm của Chúa Kitô trong thế giới”.
Hương thơm của Chúa Kitô được tỏa ra bởi “hoa trái của Thần Khí”, đó là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,22). Nếu chúng ta nỗ lực vun trồng những hoa trái này”, Đức Thánh Cha kết luận, “khi đó, dù chúng ta không nhận ra, nhưng người khác sẽ cảm nhận được hương thơm của Thần Khí của Chúa Kitô xung quanh chúng ta”.
Sau đó, khi chào thăm các nhóm hành hương hiện diện, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhân cơ hội của ngày Lễ Thánh Piô X hôm thứ Tư để gửi một suy tư đến tất cả các Giáo lý viên: “Họ đang đảm nhiệm rất nhiều công việc”, Đức Thánh Cha nói, “ở một số nơi trên thế giới, họ là những người đầu tiên truyền bá đức tin. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Giáo lý viên hôm nay: xin Chúa ban cho họ lòng can đảm và tiến bước”.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nhắc lại lời mời gọi tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình: “Chúng ta đừng quên Ukraine khốn khổ đang phải chịu đau khổ quá nhiều, chúng ta đừng quên Myanmar, NamSudan, Bắc Kivu và rất nhiều quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Và chúng ta cũng đừng quên Palestine và Israel, xin cho họ mau có hòa bình”.
Minh Tuệ (theo Asia News)
Nguồn: dcctvn.org