Suy Niệm Lời Chúa – Thứ Sáu sau Chúa Nhật XII Thường Niên – Yêu Những Người Không Đáng Yêu

(2 V 25:1-12; Mt 8:1-4)

Trong bài đọc 1 hôm nay, chúng ta nghe về câu chuyện Thành Thánh Giêrusalem bị phá huỷ, bắt đầu thời kỳ lưu đày ở Babylon của dân Israel. Khi vào Giêrusalem, vua Babylon đã “đốt Nhà Đức Chúa, đền vua và mọi nhà cửa ở Giêrusalem” (2 V 25:9). “Nhà Đức Chúa” chính là Đền Thờ mà Solomon xây dựng lên. Trong lịch sử dân Israel, đây là lần đầu tiên đền thờ bị phá huỷ. Đền Thờ sẽ được xây dựng lại sau thời lưu đày ở Babylon trong thời của Étra và Nêhemia, được mở rộng bởi Hêrôđê cả và bị phá huỷ bởi dân Roma [năm 70]. Ngoài việc phá huỷ Đền Thờ, đền vua và mọi nhà cửa khác, “ông còn phóng hoả đốt dinh thự các nhà quyền quý. Toàn thể đạo quân Canđê, dưới quyền quan chỉ huy thị vệ, phá huỷ các tường thành chung quanh Giêrusalem” (2 V 25:10). Những chi tiết trên chỉ cho thấy hai điều quan trọng nhất mà vua Nabucôđônôxô cần phá huỷ đầu tiên là “Nhà Đức Chúa” và “tường thành.” Đây là hai yếu tố bảo vệ dân Israel khỏi ngoại xâm. Khi phá huỷ hai nơi này, thì thành sẽ bị sụp đổ, dân sẽ bị lưu đày. Điều này cũng phản ánh rõ nét trong đời sống thường ngày của chúng ta. Cám dỗ luôn bắt đầu với việc thuyết phục chúng ta “quên Đức Chúa” và “lỏng lẻo trong việc canh giữ những bức tường nhân đức” mà chúng ta đã xây dựng. Khi thuyết phục chúng ta được hai điều này, cám dỗ sẽ hoàn toàn chiếm lấy chúng ta và làm cho chúng ta những gì mà nó muốn. Vì vậy, chúng ta phải luôn vui đắp sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta. Biến chính mình thành ngôi đền thờ của Thiên Chúa và bao bọc chính mình bởi những nhân đức cần thiết để chống lại chước cám dỗ.

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành người phong cùi. Chúng ta cũng tìm thấy câu chuyện này trong Tin Mừng Thánh Máccô (1:40-45). Điều đáng để chúng ta lưu ý là việc chữa lành được đặt trong bối cảnh “đi theo Chúa Giêsu”: “Khi Đức Giêsu ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người” (Mt 8:1). Những lời này cho thấy, sau bài giảng trên núi, nhiều người đã trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Điều làm chúng ta ngạc nhiên là người mắc bệnh phong có phải là một người trong đám đông hay không. Theo thông lệ thời đó, những người mắc bệnh phong không được sống trong cộng đoàn. Như vậy, anh ta từ đâu đến? Điều này không được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh của bài Tin Mừng, anh ta là một trong những người đang theo Chúa Giêsu. Chi tiết này cho thấy, những người theo Chúa Giêsu không phải là những người hoàn toàn thanh sạch. Họ có thể là những người bị loại trừ hoặc bị một “căn bệnh” nào đó ngăn cản họ hoàn toàn hội nhập vào đời sống cộng đoàn. Đây là hình ảnh của mỗi người chúng ta. Chúng ta cũng là những con người bất toàn. Trong mỗi người chúng ta cũng có một hoặc nhiều chứng bệnh ngăn cản chúng ta hoàn toàn hội nhập với đời sống cộng đoàn như bệnh ích kỷ, nói xấu, xét đoán, dèm pha, ghen tỵ, v.v. Khi nhận ra chứng bệnh của mình, chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu để xin Ngài chữa lành như Ngài đã làm cho người mắc bệnh phong.

Điều thứ hai chúng ta có thể suy gẫm là hành vi của người bị bệnh phong: “Bỗng có một người mắc bệnh phong tiến lại, bái lạy Người và nói: ‘Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch’” (Mt 8:2). Như chúng ta biết, bệnh phong trong Kinh Thánh được hiểu là bệnh do vi trùng Hansen hoặc một bệnh nào đó về da. Người mắc bệnh phong thực hiện ba điều: (1) đi đến, (2) tôn thờ, và (3) cầu xin. Thánh Mátthêu đã làm cho bản văn mang một ý nghĩa tôn giáo mạnh mẽ bằng việc làm cho người mắc bệnh phong gọi Chúa Giêsu là Chúa và bái lạy [tôn thờ] Ngài. Trong hành vi cầu xin, người mắc bệnh phong không xin cho ý mình được thể hiện, nhưng xin theo ý của Chúa Giêsu: “Nếu ngài muốn.” Điều này nhắc nhở chúng ta về thái độ của mình khi đến với Chúa, nhất là khi đến cầu xin Ngài điều gì. Chúng ta không xin để mọi sự xảy ra theo ý của mình, nhưng để mọi sự được xảy ra theo thánh ý Chúa.

Về phần mình, Chúa Giêsu cũng thực hiện ba hành động: (1) chạm đến anh ta, (2) chữa anh ta, và (3) sai anh ta đi thực hiện điều luật truyền dạy [“Người giơ tay đụng vào anh và bảo: ‘Tôi muốn, anh hãy được sạch.’ Lập tức, anh được sạch bệnh phong. Rồi Đức Giêsu bảo anh: ‘Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết’” (Mt 8:3-4)]. Trong hành vi chạm đến người mắc bệnh phong, Chúa Giêsu đã tỏ cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài đã chạm đến những người không đáng yêu. Ngài không sợ chạm đến họ, thiết lập một tương quan với họ. Chi tiết này giúp chúng ta xét lại tình yêu của mình. Nó đã đạt đến mức độ không loại trừ ai và sẵn sàng thiết lập mối tương quan với những người không đáng yêu chưa?

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Dũng, SDB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *